วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

การต่อเน็ตด้วยมือถือ

เดียวนี้พี่น้องม้งเราเริ่มใช้อินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น เเต่ส่วนใหญ่เเล้วพวกเราจะใช้ตามร้านหรือหรือในเมืองใหญ่ที่อินเตอร์เน็ตเข้าไปถึง เเต่อย่างชนบทบ้านเราโทรศัพท์บ้านยังเข้าไปไม่ถึง บางครั้งเราอยากให้พ่อเเม่พี่น้องม้งได้รู้เรื่องราวสิ่งต่างๆที่เราพบเจอในอินเตอร์เน็ตให้พวกเขาได้รู้บางก็ทำไม่ได้เพราะไม่มีอินเตอร์เน็ตวันนี้ก็เลยอยากเขียนเรื่องการต่อเน็ตด้วยมือถือเพื่ออาจเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆได้ครับ
เริ่มกันเลยนะครับ
อุปกรที่ต้องใช้ คือ
1 โทรศัพท์ nokia ของคุณ ของยี้ห้ออื่นก็ได้ถ้ามี GPRS
2 สายเชื่อมต่อ dku2 ซึ่งแถมมากับโทรศํพท์
3 แผ่นโปรแกรม pc suite มันก็แถมมากับโทรศัพท์อีกเหมือนกันครับ

การเชื่อมต่อนะครับ
1 ลงโปรแกรม pc suite ให้เสร็จเรียร้อยอย่าเพิ่งต่อโทรศัพท์ระหว่างลงโปรแก รมนะครับเดียวจะเป็นเรื่อง
2 หลังจากลงเรียบร้อยแล้วก็ต่อสาย dku2 เข้ากับโน็ตบุคหรือคอม รอสักครู่มันจะทำการถ่ายโอนไดร์เวอร์โมเดม
และเชื่อมต่อเมื่อเชื่อมต่อแล้วเราจะเห็นไอคอนรูปโทร ศัพท์ที่ มุมลางขวาแถบนาฬิกาครับมันจะขึ้นว่าเชื่อมต่อกับโทรศ ัพท์
แล้วแต่รุ่นนะครับ แล้วแต่ว่าเราใช้รุ่นอะไรมันก็จะขึ้นบอกจากนั้นพักไว ้ก่อน ยังไม่ต้องทำอะไรครับ
3 เรามาตังค่่าคอมก่อนนะครับโดยเปิดไปที่ control panel แล้วมองหาไอคอน ชื่อ phon and modem แล้วเข้าไปในหัวข้อนี้ครับ
เพื่อตังค่า area code เป็น 66 ถ้ามีอยูิ่แล้วก็ผ่านเลยครับปิดหน้าจอตัวนี้ได้เลยคร ับ
4 การตังค่าที่โปรแกรม pc suite นะครับโดยเริมทีคลิ้กขวาที่ไอคอนรูปโทรศัพท์ที่หน้าจ อที่อยู่บริเวณมุมขวาลางแถวๆนาฬิกา
จะมีตัวเลือกขึ้นมาบานเลยให้มองหาหัวข้อที่ว่า เชื่อมต่ออินเทอร์เนต แล้วคลิ๊กเข้าไปเลยครับ จะเกิด pop upขึ้นมาว่า one touch acceaa
มันจะเชื่อมต่อทันทีครับแต่เราไม่ต้องสนใจครับให้มอง หา หัวข้อที่ชื้อว่า กำลังตั้งค่า แล้วก็คลิ๊กเข้าไปเลยครับ ก็จะเจอ หน้าต่างชื่อ one touch access wizard
ในช่องว่าเราจะเห็นชื่อของโทรศัพท์ที่เราใช้เชื่อมต่ อโมเดมครับ ไม่ต้องทำอะไรครับหน้านี้ คลิ๊ก ที่ถัดไป ได้เลยครับ
จากนั้นเราจะพบ หัวข้อ เลื่อกผู้ให่บริการเครือขาย ก็เลือกที่หัวข้อ เลือกผู้ให้บริการเครือขายจากรายการ แล้วก็ติ๊กตรงช่องเล็กๆอ่ะครับแล้วเลือนลงมาเรื่อยๆจ นกว่า

จะพบ ais thailand ก็คลิ๊กเลยครับแต่ถ้าใช้ซิม dtac ก็เลือนลงมาอีกที่ dtac thailand ส่วนorange ก็เลือกที่orange thailand ครับ
จากนั้นก็เป็นที่เรียบร้อยครับคลิ๊กเสร็จได้เลยครับม ันก็จะกลับมาหน้าจอแรกเลยครับ คลิ๊กที่เชื่อมต่อได้เลยครับ แล้วรอสักแป็ปครับ ตัว one touch accessจะยุบลงไปเองไม่ต้องปิดครับปล่อยเอา
เรียบร้อยครับผมว่าน่าจะเชื่อมต่อได้แล้วนะครับใช้ได ้ทังคอมและโน็ตบุคครับ

ปล. อีกนิดครับเมื่อเชื่อมต่อแล้วมันจะขึ้นหัวข้อเล็กๆตร งมุมล่างขวานะครับใหเราคลิ๊กดูครับเราจพบหัวข้อการเช ื่อมต่อครับแล้วเลือกที่
properties จะไปอีกหน้า แล้วเลือกที่ configure จะพบหัวข้อ modem configuration แล้วเลือกที่ช่อง
maximum speed(bps) ให้เราเลือกความเร็วที่ 921600 จากนั้นก็กด ok แล้วyesอีกครั้งครับจากนั้นการเชื่อมต่อ
ครังต่อไปของเราจะได้ความเร็วที่ 921.6 kbpsครับ
สำหรับผูที่อยู่ไกลสายโทรศัพท์หรือโน๊ตบุคที่ต้องออก นอกสถานที่ครับเพื่อมีประโยชน์ครับลองกันดูนะครับ


การต่อเน็ตด้วยมือถือไม่ต้องทำอะไรที่โทรศัพท์เลยครั บแค่สมัครแพ็คเก็ตรอไว้อย่างเดียวพอเลยครับ
สำหรับผมใช้ ซิม aisครับก่อนต่อเน็ตก็โทรสอบถามอัตราค่าบริการจากศูนย ์กันก่อนนะครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. Um...ยังไม่นอนค่ะ
    โทรศัพท์ต่อนี้ยากเหมือนก้นนะ
    หนูใช้แบบนั้นเลย..แต่มีทางลัดหน่อยกว่านั้น คือใช้บูลทูตต่อเลย
    อันเดียวกันหรือเปล่าเอ่ย

    แบบวิธีของพี่หนูใช้ไ่ม่เป็น

    ตอบลบ
  2. คนละอย่างจ้าน้องเรน การใช้บลูทูตต่อถ้าเครื่องโทรศัพท์ของเรามีบลูทูตก็ต่อเเบบบลูทูตก็ได้เเต่ถ้าไม่มี ก็ใช้ต่อเเบบ GPRS
    เเต่เดียวนี้เขามีการต่อเเบบใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อชื่อว่า Air Card พี่ลงรายละเอียดใว้ข้างบนน่ะ ไปเปิดอ่านดูเเล้วกัน

    ตอบลบ
  3. ua ntuag nas ....
    Air card แพงน่าดูเหมือนกันอ่ะนะ
    เอาแบบบลูทูตนี้แหระ ช้าสุดๆๆ แต่ถูกสุดๆๆ อิอ
    โหลดอะไรก็ได้...ถ้ารวยหน่อยจะซื้อแอร์การ์ดแล้วนิ
    พี่ใช้แบบที่ว่านี้เลยหรือเปล่าหล่ะิ

    ตอบลบ
  4. กลับไปถึงบ้านจะใช้Air card ดูของเขาน่าจะดี

    ตอบลบ