วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

้hmoob yog dab tsi

ม้งคืออะไร? - คำถามไม่มีวันจบ

28 กรกฎาคม 2011
โดย Ntsej Fam Yaj เมื่ออาทิตย์มิถุนายน 12, 2011 ที่ 01:14
*** *** ดัดแปลงมาจาก Facebook โพสต์
วันนี้เมื่อ MAX (ราวแสง) เช่นเคยมีคนถามผมและภรรยาถ้าเราฟิลิปปินส์ แน่นอนเราไม่ได้มองฟิลิปปินส์ แต่เธอก็คุ้นเคยกับชาวฟิลิปปินส์กว่าสิ่งอื่นเพื่อที่ว่าคือสิ่งที่ออกมาลิ้นของเธอ โดยปกติแล้วพวกเขาถามว่าเราจีนหรือเวียดนาม เมื่อในฮาวายพวกเขาจริงถามว่าพวกเราชาวบ้าน (ที่เรามีไม่ยี่หระในเวลานั้น) ซึ่งทำให้เราหัวเราะทั้ง เราได้ให้รุ่นสั้นของเผ่าพันธุ์ของเรา แต่มันเป็นธรรมดาที่เกิดขึ้นสำหรับคนที่จะขอให้เราว่าเราเป็นใคร
ถ้าคุณอาศัยอยู่ในเมืองแฝดของมินนิโซตาหรือหุบเขากลางของรัฐแคลิฟอร์เนียโดยเฉพาะรอบเฟรสโน, คุณอาจไม่เคยได้ยิน "ม้ง" มิฉะนั้นคุณอาจจะอาศัยอยู่ใกล้หรือรู้ว่าม้งบางส่วนตัว แต่รอบชิ้นส่วนเหล่านี้ (แปซิฟิก NW) เราเป็นที่รู้จักค่อนข้าง ยกเว้นหัวข่าวไม่บ่อยนัก (เช่นการตายของวังเปาหรือล้มเหลวของการจลาจลลาว) หรือภาพยนตร์เช่น Gran Torino, คุณอาจไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับม้ง
ม้งคืออะไร?
ม้งอธิบายว่าเป็นสิ่งที่แตกต่างกับคนที่แตกต่างกัน แต่ในความคิดการศึกษาของฉันมันหลวมแปลเป็น "คน" ม้งเป็นชนกลุ่มน้อยชุดย่อยของกลุ่มชาติพันธุ์ Miao (苗族ในภาษาจีนออกเสียงว่า "Miaozu") ชนกลุ่มน้อยที่ได้รับการยอมรับในระดับประเทศจากประเทศจีน (PRC) ดังนั้นในทางเทคนิคที่ทำให้เราจีนตามสัญชาติ แต่สัญชาติของคุณจะขึ้นอยู่กับสถานะทางการเมืองและที่อยู่อาศัยของคุณ ส่วนตัวผมสัญชาติอเมริกันเพื่อที่จะทำให้ฉันม้งชาวอเมริกัน ม้งบางคนยืนยันว่าพวกเขากำลังจากประเทศลาว บางคนพูดมองโกเลีย บางคนบอกว่าเกาหลีหรือญี่ปุ่น ไม่กี่อิสราเอลพูด (โบราณราชอาณาจักร) อื่น ๆ ก็ไม่ทราบจริงๆเพราะพ่อแม่ของพวกเขาเคยสอนพวกเขาหรือพวกเขากำลังเพียงงมงายของความเป็นจริงหรือพวกเขาไม่ได้สนใจในการรับมรดกของพวกเขา แต่ถ้าคุณถามฉันฉันจะบอกว่าฉันม้งเป็นชนกลุ่มน้อยเชื้อชาติจีนและชาวม้งมาจากประเทศจีน ฉันมักจะทำให้ได้เปรียบเทียบว่าถ้าผู้แสวงบุญที่ก้าวเท้าออก Mayflower เมื่อพวกเขาครั้งแรกที่ลงจอดบนอเมริกาหมายความว่าพวกเขากำลังมาจาก () Mayflower? NO!ในขณะที่พวกเขาใช้เวลามากเวลาอยู่บนเรือ Mayflower ทรยศในระหว่างการเดินทางไปยังโลกใหม่ที่พวกเขาเป็นจริงกลุ่มของ separatists คริสเตียนจากประเทศอังกฤษ  ทุกคนรู้ไม่ได้ที่จะบอกว่าผู้แสวงบุญที่มาจาก () Mayflower, ดังนั้นทำไมจะมีใครในพวกเขา ทราบสิทธิของชาวม้งบอกว่ามาจากลาว
สิ่งที่สำคัญที่จะต้องทราบก็คือว่าเมื่อม้งหรือแม้ว (จากส่วนย่อยอื่น ๆ ) พูดของตัวเองชื่อชาติพันธุ์ของพวกเขาอยู่แล้วรวมถึงความหมายของ "คน" ดังนั้นคุณก็จะพูดว่า "ม้ง" หรือ "แม้ว" ไม่ใช่ "คนม้ง "หรือ" แม้วคน " คุณกำลังปรับพื้นบางส่วนของม้งไวยากรณ์และกลศาสตร์เมื่อพูดในภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่น ๆ โฮสต์ใด ๆ ในขณะที่คุณสามารถเพิ่ม "คน" หรือคำว่า "บุคคล" ต่อท้ายเพื่อตอบสนองความกลศาสตร์ภาษาอังกฤษก็ซ้ำซ้อนและไม่จำเป็น นี่คือตัวอย่างบางคนที่มีคำซ้ำซ้อนในวงเล็บคือ:
  • ม้ง (คน) จากทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วมการประชุมประจำปีเหตุการณ์ปีใหม่ม้งในเฟรสโน, Miao รวมทั้งผู้แทนจากจีนแผ่นดินใหญ่
  • คุณสามารถกรุณาใช้แบบฟอร์มเหล่านี้และส่งมอบให้ออกไปม​​้ง (คน) ในชุมชนของคุณ?
  • บางคนม้ง (คน) ไม่ได้สมัครสมาชิกว่าจ้างตะวันตกเช่นปัญหาเกี่ยวกับสามีสิทธิสตรีหรือเรื่องบางชุมชน
สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดหมวดหมู่เมื่อฉันพูดว่า "ม้ง" ผมหมายถึงผู้ที่จำแนกตัวเองว่าเป็นชาติพันธุ์ม้งเช่นผู้ที่มาจากลาวไทยเวียดนามพม่า / พม่า แต่ส่วนใหญ่มาโดยเฉพาะสำหรับชาวม้งในเวสต์ ม้งที่อาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, แคนาดา, ออสเตรเลีย, เยอรมัน, ฝรั่งเศสรนช์เกียนาและประเทศอุตสาหกรรมอื่น ๆ ส่วนใหญ่เป็นของชาวม้งลาวม้งไทยหรือม้ง-เวียดสต็อกเพื่อให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะไม่ชอบชื่อ "แม้ว" เพราะไม่รู้ข้อมูลที่ผิดและมีแนวโน้มที่อาตมา จำแนกพวกเขาแยกเป็นม้งจะช่วยให้ที่อยู่ที่ความกังวลนี้ถึงแม้ว่าคุณจะได้เรียนรู้หลังจากที่คุณเสร็จสิ้นการอ่านพูดจาโผงผางนี้ว่าพวกเขากำลังทั้งหมดเดียวกัน เมื่อฉันพูดว่า "แม้ว" นี้รวมถึงทุกส่วนย่อยอื่น ๆ ภายในร่มชาติพันธุ์ Miao ยังคงอาศัยอยู่ในประเทศจีนรวมทั้งชาวม้งจีน มิฉะนั้นผมจะพูดว่า "ม้ง / แม้ว" เพื่อระบุทั้งสอง
ประวัติ
ม้งย้อนกลับผ่าน Miao ไป Jiuli เผ่า (九黎จีนหรือ "Cuaj หลี่" ใน Hmoob Dawb) คนยุคจากพื้นที่กรุงปักกิ่งที่ทันสมัย ในขณะที่ชาวม้งยังคงด้วยตนเองระบุว่าเป็นม้งและญาติแม้วของเราด้วยตนเองระบุชื่อภายในส่วนย่อยของพวกเขา (เช่น "Kanao" เช่นที่มีชื่อเสียง Miao นักร้อง Ayouduo), จีนฮั่นได้สูญเสียเชื้อชาติของพวกเขาและรวมระบุเป็นเพียงฮัน , เชื้อชาติชาติหมายถึงราชวงศ์ฮั่น แต่เรื่องนี้เป็นเทคนิคการกำหนดวัฒนธรรมไม่ได้กำหนดชาติพันธุ์ มากที่สุดจีนฮั่นจะระบุกับราชวงศ์เซี่ยสำหรับเชื้อชาติของพวกเขาเรียกว่าเป็น Huaxia (华夏ในจีน "Suav" ในม้ง) ราชวงศ์เซี่ยซึ่​​งมักตั้งข้อสังเกตว่าเป็นตำนาน (ขอบคุณเผาหนังสือโดยฉินชิ Huangdi หลายย่อหน้าด้านล่าง) จะไม่ถือว่าเป็นตำนานโดยม้งและ Miao ที่เราได้เรียกพวกเขาว่า "Suav" สำหรับเท่าที่ผ่านมาห้าพัน ปีที่ผ่านมา ใส่เพียงแค่เราเป็นชาวอาหรับและชาวยิวของเอเชียในแง่ที่ว่าเราแบ่งปันประวัติศาสตร์อันยาวนานและการพัฒนาควบคู่ไปกับแต่ละอื่น ๆ แต่เราได้รับอยู่ในลำคอของกันและกันตราบเท่าที่เราสามารถจำ
ชนเผ่าม้ง Jiuli ที่สืบเชื้อสายมาจากถูกจริงประกอบด้วยชนเผ่าหลายชื่อที่แสดงถึงเก้า li ซึ่งฉันถือว่าหมายความว่ามีอย่างน้อยเก้าส่วนประกอบที่ทำขึ้นเผ่าพันธมิตรส่วนใหญ่มีแนวโน้มเก้าตระกูลที่แตกต่างกัน พวกเขาถูกนำโดยหัวหน้าเผ่าที่รู้จักกันเป็น Chiyou (蚩尤ในจีน "Txiv Yawg" ใน Hmoob Dawb, 치우หรือ "Chiwoo" ในภาษาเกาหลีและ "Shiyuu" ในภาษาญี่ปุ่น) หลักฐานทางโบราณคดีมีการผลิตบางส่วนของหลักฐานเก่าแก่ที่สุดของการปลูกข้าวจากพื้นที่นี้ในช่วงเวลาที่ข้าวฟ่างก็ยังคงเป็นแก่นของก่อนประวัติศาสตร์จีนบ่งบอกถึงความก้าวหน้าทางการเกษตรของประชาชนโดยรอบ
ในปากประเพณีม้ง / แม้วเช่นเดียวกับจีนและเกาหลีประเพณีเขียนและช่องปาก Chiyou มีโลหะล่วงหน้าและอาวุธที่ช่วยให้เขาเอาชนะศัตรูจำนวนมากรวมทั้ง Yan Di (炎帝ในจีนหรือ "จักรพรรดิเหลือง") ด้วยเหตุนี้เขาเป็นที่รู้จักในฐานะที่เป็นเทพเจ้าแห่งสงครามตลอดหลายส่วนของภาคเหนือและเอเชียตะวันออก Yan Di ในที่สุดก็กลายเป็นพันธมิตรกับ Huang Di (黄帝จีนหรือที่เรียกกันว่า "จักรพรรดิเหลือง") ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาหลังและร่วมกันพวกเขาพ่ายแพ้ในที่สุด Chiyou นี้เป็นเทียบเท่าม้งของการทำลายของวัดกษัตริย์เดวิดและการปราบปรามของอาณาจักรโบราณของอิสราเอลและต่อมายูดาห์ในบริบทพระคัมภีร์ไบเบิล
ตำนานบอกว่าแพ้ Jiuli เผ่าแบ่งออกเป็นสามกลุ่มภายใต้การนำของบุตรชายทั้งสาม:
  • ไปทางทิศใต้, คนโตนำกลุ่มของเขาและพวกเขาเกิดขึ้นที่ซาน Miao ราชอาณาจักร
  • ไปทางทิศเหนือที่สองนำกลุ่มคนโตของเขาและพวกเขากลายเป็นดูดซึมเข้าไปในวัฒนธรรมอื่น ๆ
  • ลูกชายคนสุดท้องก็ไม่สามารถที่จะหลบหนีและกลุ่มของเขากลายเป็นที่ดูดซึมเข้าสู่วัฒนธรรมเซี่ย
ซาน Miao ราชอาณาจักร (三苗อักษรความหมาย "สามแม้ว") ที่เกิดขึ้นใต้ต่อไปหลังจากความพ่ายแพ้ของ Chiyou และ Jiuli เผ่า การดำรงอยู่ของมันถูกอ้างถึงทั้งจากปากประเพณีม้ง / แม้วและจากตำราประวัติศาสตร์จีน ซานแม้วก็ประสบความสำเร็จในบางครั้งจนในที่สุดศัตรูโบราณของพวกเขาไล่ตามใต้และทำลายอาณาจักรด้วยเช่นกันว่า นี้เป็นเทียบเท่าม้งของการทำลายของวัดที่สองในบริบทของพระคัมภีร์ไบเบิ้จุดที่ชาวม้งได้เดินไปอย่างไร้จุดหมายและอยากให้บ้านของรัฐตราบเท่าที่หลายพันปี
มันมาจากเวลาของซาน Miao ราชอาณาจักรว่าคำว่า "แม้ว" กลายเป็นบ่อยอยู่ในตำราประวัติศาสตร์ ขณะที่ส่วนใหญ่เป็นชาวม้งสเทิร์นไม่พอใจของชื่อนี้ทั้งผ่านความไม่รู้หรือข้อมูลที่ผิดญาติแม้วของเราในประเทศจีนเปิดกว้างของชื่อ คำตัวเองในภาษาจีนหมายถึงต้นกล้าหญ้าและฉันเข้าใจนี้เป็นสัญลักษณ์ของถาวรและล้มเหลวในโปรแกรมการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์จีนได้ดำเนินการสำหรับช่วงห้าพันปี ชื่อตัวเองที่ได้รับมาจริงจากโบราณ Miao ตนเองกำหนดเพื่อให้จริงๆมีการร้องเรียนไม่มี ไม่ว่าใครหรือสิ่งที่โปรแกรมการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ได้รับตรากับม้ง / แม้วว่าที่ผ่านมาเช่นเดียวกับผู้ที่อยู่ในประเทศลาวหรือจากหลายศตวรรษที่ผ่านมาเช่นเดียวกับผู้ที่มาจากทางตอนใต้ของประเทศจีนในช่วงปลายราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงเรามีการตอบสนองเช่นวัชพืชไม่ดังนั้นฉันพบนี้ เป็นชื่อที่เหมาะสมมาก ในขณะที่สเทิร์นม้งไม่พอใจที่ถูกเรียกแม้วซาน Miao อาณาจักรอาศัยอยู่บนจิตใต้สำนึกในคำพูดที่เราใช้เช่นคำมาก "เรา" ซึ่งก็คือ "PEB" ความหมายที่สามในการอ้างอิงโดยตรงไปยังซานแม้ว (Miao สาม?) . หากที่ไม่หลักฐานพอเรายังใช้เทียบเท่าซาน Miao เมื่อพูดอย่างรวมของกลุ่มม้งบอกว่า "PEB Hmoob" แปลตามตัวอักษรว่า "ม้งสาม" หากไม่ได้อธิบายมันฉันไม่ทราบว่าคนอื่นสามารถ ...
ฉันควรจะชี้ให้เห็นว่ามีกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ ออกมีรวมทั้งชาวเกาหลีผู้ซึ่งอ้างบรรพบุรุษผ่าน Chiyou ซึ่งพวกเขาเรียก Chiwoo ที่จะทำให้รู้สึกว่าคุณต้องการอ่านสิ่งที่ผมเขียนข้างต้นเกี่ยวกับวิธีการ Jiuli เผ่าแยกออกเป็นสามกลุ่มหรืออาจจะเป็นหลังจากการล่มสลายของซาน Miao ราชอาณาจักรโดยราชวงศ์เซี่ย Chiyou เป็นตัวละครที่เกิดขึ้นในตำนานเอเชียและได้ทำแม้จะเป็นวิดีโอเกม แต่การอ้างอิงมากที่สุดคือความเสียหายและสีเขาเป็นเทพที่ชั่วร้าย ความจริงจะบอกเฉพาะผู้ที่อ้างว่าสืบเชื้อสายมาจะวาดภาพเขาเป็นที่ชื่นชอบในขณะที่คนอื่น ๆ ลงมาน่าจะมาจากศัตรูของเขา นอกจากนี้ยังมีรูปแบบซ้ำ ๆ ซาก ๆ และชื่อในกลุ่มชาติพันธุ์หลายช่วยให้เพื่อยืนยันความเป็นไปได้ว่าข้อมูลที่เป็นจริงถูกต้อง (อีกครั้งด้วยการเผาหนังสือโดยคนบ้าที่ฉินชิ Huangdi, ด้านล่าง)
คนที่ฉันย้ายไปทางใต้หลังจากการล่มสลายของซาน Miao และเราได้ท่องไปอย่างไร้จุดหมายตั้งแต่ เรามีความสงสัยว่าจะได้รับการศูนย์กลางของการชูราชอาณาจักรอาณาจักรโบราณที่มีประสิทธิภาพมากจากเวลาของฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านรบสหรัฐฯประจำเดือนขวาขึ้นไปสู่​​การสร้างของราชวงศ์ฮั่น, ราชวงศ์มากที่ทันสมัย​​ "ฮัน" จีนระบุว่าตัวเองหลังจากที่ ชูราชอาณาจักรเป็นอาณาจักรที่ค่อนข้างใหญ่และประสบความสำเร็จที่ยื่นออกมาจากศัตรูสำหรับ 800 ปี จาก shamanistic และอิทธิพลทางศาสนาของลัทธิเต๋าของตนเพื่อให้วัฒนธรรมของเพลงและที่รู้จักกันดี "เพลงของบุญชู" (เพียงทำค้นหา Google สำหรับ "เพลงของบุญชู" ที่มีเครื่องหมายอัญประกาศ) ทั้งหมดของตนมีลักษณะคล้ายกับเสากลางของม้ง / แม้วชาติพันธุ์ เอกลักษณ์ วัฒนธรรมนี้ที่สุดก็พ่ายแพ้ แต่หลังจากที่พยายามล้มเหลวหลายโดยกษัตริย์แห่งราชวงศ์ฉินเปลี่ยนที่ตัวเองฉินชิ Huangdi (秦始皇帝จีน)
ฉันควรจะใช้เวลาสักครู่ในการทำต่อที่นี่และชี้ให้เห็นว่าบุญชูราชอาณาจักรถูกปกครองอย่างต่อเนื่องโดยราชวงศ์ของ Xiong ("Xyooj" ใน Hmoob Dawb) ซึ่งภรรยาของผมอาจจะชอบที่จะได้ยินตั้งแต่เธอ Xiong
เมื่อฉินชิ Huangdi พ่ายแพ้ที่มีประสิทธิภาพ Chu ราชอาณาจักรและเอกภาพจีนเป็นครั้งแรกใน 223 BC, คนสุดท้ายที่จะลงไปฉินเขาทึกทักเอาเองจักรพรรดิแรกของจีนแบบครบวงจรและสั่งการเขียนบันทึกและหนังสือจะถูกเผาไหม้บังคับให้ บูตเขียนประวัติศาสตร์จีนเริ่มต้นจากการครองราชย์ของพระองค์ นี้เป็นเหตุการณ์ที่เศร้ามากและความหายนะในม้ง / แม้วจีนและจิตใจ ทั้งหมดหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนหน้าของประชาชนของเราเป็นผลให้มีการสูญเสียให้กับทุกเพศทุกวัย
ฉินชิ Huangdi เป็นจักรพรรดิหวาดระแวงใครเป็นคนสร้างหลุมฝังศพใต้ดินขนาดใหญ่ที่รู้จักกันสำหรับตัวเลขที่นับไม่ถ้วนของชีวิตทหารดินเผาขนาดใหญ่รถรบม้าและอื่น ๆ ที่พักผ่อนหย่อนใจดินเผาที่ไม่น่าเชื่อสำหรับชีวิตหลังความตาย พวกเขาควรที่จะให้บริการและปกป้องเขาในชีวิตหลังความตาย ผมคิดว่าเขาเป็นเหมือนคนตายกลัวการแก้แค้นชูแม้ในความตาย บันทึกการเข้าในฉบับภาษาอังกฤษจากภาพยนตร์เรื่อง "ตำนาน" เฉินหลงเล่นฉินทั่วไปและในฉากที่ถูกลบมีอยู่ในดีวีดี, คุณสามารถได้ยินเขาเรียกออกไป "ทหารม้งตระกูล" ภักดี ฉันพบนี้ที่น่าสนใจระบุว่าม้งไม่ได้เป็นชื่อแม้วจะได้รับมอบหมายให้ตัวเองกลับในช่วงราชวงศ์ฉิน แต่ฉันให้เขาประกอบฉากให้เราช่วงเวลาที่จะส่องแสงถึงแม้ว่ามันไม่ถูกต้องในทางเทคนิค เขากล่าวว่า "ทหารของตระกูลแม้ว" ผมคิดว่าผู้ชมภาษาอังกฤษส่วนใหญ่จะเกาหัวของพวกเขา อย่างน้อยก็มีบางคนเคยได้ยินม้งใช่มั้ย? HA!
เมื่อราชวงศ์ฮั่นเกิดจากเถ้าถ่านของราชวงศ์ฉินใน 202 BC, หลังจากการตายฉินชิ Huangdi ของผู้ก่อตั้งคือใครอื่นนอกจากบุญชูขุนนางหลิวปังใครตั้งชื่อตัวเองว่าเป็นจักรพรรดิ Gao การทำงานกับพวกกบฏชูอดีตเขาได้พ่ายแพ้จีนและสืบทอดอ่อนแอฉินชิ Huangdi ของ ในพระบรมราชูปถัมภ์กับวัฒนธรรมที่เขานำจักรพรรดิ Gao ส่งเสริมวัฒนธรรมจือและเพลงที่อธิบายว่าทำไมเพลงของบุญชูยังคงเป็นที่นิยมมาจนถึงทุกวันนี้ มันก็เป็นช่วงเวลาที่ชาแมนชูลัทธิเต๋าที่ถูก propagated ทั่วจักรวรรดิ การปฏิบัติของวัฒนธรรมเคารพจือและเพลงที่ยังคงอยู่ในช่วงครึ่งแรกของราชวงศ์ฮั่น ฉันคิดว่ามันจึงแดกดันว่าสำหรับที่ผ่านมาสองพันปี, จีนได้รับการบังคับให้ชนกลุ่มน้อยรวมทั้งชาวม้ง / แม้วละทิ้งวัฒนธรรมของตนเองและบังคับให้กลมกลืนไปกับวัฒนธรรม "ฮัน" เมื่อมันเป็นม้ง / แม้ว บรรพบุรุษที่ช่วยในการสร้างวัฒนธรรมฮั่น
หลังจากที่ราชวงศ์ฮั่นแม้วกลายเป็นผลักไสขึ้นไปนอกวงกลมของการเมืองจีนและมีการกล่าวถึงน้อยมาก กล่าวถึงมากที่สุดหมายถึงแม้วเป็นคนป่าเถื่อน จีนราชวงศ์ต่อเนื่องผลักดันที่เหลือไม่ยอมใครง่ายๆแม้วที่ปฏิเสธที่จะน้อมลงไปที่ความพยายาม Sinicization พลังลงไปในดินแดนที่ชายแดนจังหวัดเช่นทันสมัย​​ของกุ้ยโจวซึ่งส่วนใหญ่ของประชากรม้ง / แม้วในปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่ นี้จะเป็น "ม้งมาก" สำหรับ Miao ที่จะต้านทานพลัง Sinicization เป็นประชาชนของเราได้รับเสมอกันอย่างดุเดือดที่เป็นอิสระและปกป้องวิถีชีวิตของพวก ถ้าคุณสูญเสียอัตลักษณ์ชาติพันธุ์ของคุณแล้วคุณจะกลายเป็นหนึ่งในที่สูญเสียไปคุณจะกลายเป็นคนโง่ ในการรับรู้ของอเมริกันนี้ไม่ได้มากของผลกระทบ แต่ในสังคมม้ง, คุณอาจรวมทั้งจะสาปแช่งให้ตกนรก
ในช่วงราชวงศ์ที่ตามราชวงศ์ฮั่นแม้วถูกอย่างต่อเนื่อง "ตีเป็นมุม" เศรษฐกิจและปราศจากเกษตรที่สำคัญจากการปล่อยกู้กินดอกหลอกลวงและแผนการหนี้บังคับให้พวกเขาที่จะให้ขึ้นเกษตรบรรพบุรุษสำหรับคลื่นที่เข้ามาของทหารจีนฮั่น พวกเขาเป็นกองหน้าสำหรับคลื่นหลังจากคลื่นของผู้ตั้งถิ่นฐานชาวจีนฮั่นส่งโดยคำสั่งของจักรพรรดิเพื่อแผ่นดินคว้าท้ายที่สุดที่จะบังคับให้ออกหรือลดลงทั้งหมด Miao และชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่ในภาคใต้ของจีน บังคับให้แม้วที่จะย้ายต่อไปและต่อไปในที่ดอนที่ราบในฟาร์มและเลี้ยงครอบครัวของพวกเขาโดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่คู่แต่งงานใหม่จะต้องมีการวางแผนที่เหมาะสมของที่ดินที่ฟาร์มในการสั่งซื้อเพื่อเป็นอาหารและผลิตสำหรับเด็กครอบครัวของพวกเขา ถ้าคุณไปที่ภาคใต้ของจีนในปัจจุบันหลายแห่งเนินเขาลดหลั่นกันเป็นไร่เดิมโดยชนกลุ่มน้อยเชื้อชาติฮั่นก่อนที่จะเข้ามาในไม่กี่ศตวรรษที่ผ่านมา มากของพวกเขายังคงทำไร่ไถนาโดยม้ง / แม้วเกษตรกร ลดหลั่นเป็นและยังคงเป็นสิ่งจำเป็นเช่นเดียวกับพื้นที่การเกษตรที่สำคัญถูกยึดครองโดยผู้ประกอบการฮัน ฉันเดิมพันที่คุณจะคิดเกี่ยวกับว่าในครั้งต่อไปที่คุณเห็นบางภาพที่งดงามของจีนระเบียงนาข้าว, huh?
ม้ง / แม้วก็บ่อยเกณฑ์สำหรับโครงการสงครามและอื่น ๆ เช่นการสร้างที่ยิ่งใหญ่ (เหนือ) กำแพงเมืองจีนหรือเลสเบี้ยนที่รู้จักกัน Great Southern กำแพงเมืองจีนซึ่งเป็นกระทบกระเทียบสร้างขึ้นเพื่อให้แม้วและชาวจีนฮั่นออกจากกัน เหตุผลเดียวที่คุณไม่ได้ยินเกี่ยวกับผนังใต้ใหญ่ของ Chinal เป็นเพราะม้ง / แม้วมันถูกทำลายในการก่อกบฏบ่อยในช่วงปลายราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง แต่ถ้าคุณสามารถไปกลับสองหรือสามร้อยปีที่คุณอาจจะเห็นว่า มีผนังขนาดใหญ่ที่พร้อมใต้คือ เศษของผนังสามารถพบได้ที่หมู่บ้าน Fenghuang ซึ่งเคยมีขนาดใหญ่จำนวนประชากรม้ง / แม้วก่อนที่จะมีการปฏิวัติและการลงโทษการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อมาโดยจักรพรรดิราชวงศ์ชิง หากคุณเป็นชาแมนม้งได้เท่าที่เคยเห็นงานศพชาวม้งหรือเพียงแค่เกิดขึ้นรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของชาวม้งและประวัติศาสตร์ที่คุณจะได้เรียนรู้ว่าม้งมีประวัติลึกกับผนังใต้เมืองจีน เราเรียกว่า "Laj Kab Pob เซ็ป" และ "Suav Tuam Choj "ความหมายกำแพงหินที่ดีในการหารหรือสะพานที่สร้างโดยจีน ม้งแบบดั้งเดิมพิธีศพหวนกลับขั้นตอนของสมาชิกผู้ตายที่ผ่านมา "Laj Kab Pob เซ็ป" กลับไปยังมาตุภูมิโบราณใกล้ปัจจุบันปักกิ่งในการสั่งซื้อเพื่อเป็นแนวทางจิตวิญญาณที่เหลือในหมู่บรรพบุรุษ ดังนั้นคุณจะเห็นว่าเราไม่ได้มาจากประเทศลาวถ้าเราย้อนตัวเองกลับไปยังกรุงปักกิ่ง!
ฉันอาจจะใช้เวลาสักครู่นี้ไปทำต่อลงในอีกพูดจาโผงผางปิดหัวข้อเกี่ยวกับ Fenghuang ซึ่งหมายความว่า "ฟีนิกซ์" ในจีน สิ่งมีชีวิตที่เป็นผู้มีพระคุณของโลกจีนกว่าเป็นมังกร แต่คุณอาจจะสนใจที่จะค้นพบว่านกฟีนิกซ์ (คุณรู้ว่านกเผาไหม้?) คือสิ่งมีชีวิตอุปถัมภ์ของชาวม้ง / แม้วและคุณจะพบมันในหลายชาติพันธุ์ เครื่องเพชรพลอย เครื่องประดับ Phoenix มือเสมอทำจากเงินดีและงานฝีมือของช่างเงิน, บางสิ่งบางอย่างม้ง / แม้วเป็นที่มีชื่อเสียงสำหรับสามารถเรียกขึ้นไปหลายพันดอลลาร์ บางคนบอกว่ามังกรจีนเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นชายและการครอบงำของวัฒนธรรมจีนฮั่นกว่าชนกลุ่มน้อยในขณะที่ม้ง / แม้วฟีนิกซ์เป็นผู้หญิงและแสดงคำสั่งย่อยและพวกเขาชมเชยกันและกัน ไม่ว่ากรณีที่เราได้รับจะไปที่มันสำหรับในช่วงห้าพันกว่าปีดังนั้นฉันเดาคำอธิบายที่ไม่เรียงลำดับของการทำให้ความรู้สึก: Huaxia และ Miao เป็นเช่นมังกรและนกฟีนิกซ์; หยินและหยาง จีนจะไม่สมบูรณ์ของพวกเขาอยู่ในระนาบของการดำรงอยู่โดยไม่ต้อง Miao และแม้วจะไม่สมบูรณ์โดยไม่ต้องจีน
จีนมีสองชื่อที่จะกำหนดให้ Miao: Miaozu Sheng (生苗族ในจีน "ดิบแม้ว" ในภาษาอังกฤษหรือ "nyoos Hmoob" ใน Hmoob Dawb) Miao และ shu Miaozu (熟苗族ในจีน "สุกแม้ว" ในภาษาอังกฤษหรือ "Hmoob siav" ใน Hmoob Dawb) ที่คุณสามารถดูพวกเขาได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับเรารายการอาหารที่จะเล่นกับและปรุงสุกที่ราชประสงค์ของพวกเขา กลุ่มที่ได้รับการบ้านเมืองมักจะเห็นผู้ชายตอนย้ายกวาดต้อนเข้าไปในกำแพงล้อมรอบหมู่บ้านรั้วลาดตระเวนทหารจีน, และถูกบังคับให้สวมใส่ Hanfu (汉服ในภาษาจีนหรือ "ชุดจีนฮั่น" ในภาษาอังกฤษหรือ "khaub ncaws Suav" ใน Hmoob Dawb) กลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Ghao Xiong, เป็นผลมาจากความสงบในช่วงต้น ซึ่งแตกต่างจากทุกกลุ่มม้ง / แม้วอื่น ๆ พวกเขาเพียงอย่างเดียวไม่ได้เล่น Lusheng ("芦笙ในจีน" qeej "ใน Hmoob Dawb) แม้ในยุคปัจจุบันเพราะมันเป็นสิ่งต้องห้ามโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตามพวกเขายังคงมีกลอง Miao และประเพณีในช่องปากของพวกเขาซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการรักษาตัวของพวกเขา อันเป็นผลมาจากการปราบปรามในช่วงต้นของพวกเขาและการติดต่อกับชาวจีนฮั่นที่พวกเขายังมีความรู้มากที่สุดและพัฒนาเศรษฐกิจของม้ง / แม้วในประเทศจีน
ในขณะที่แต่ละกลุ่มได้รับการ Miao บ้านเมืองในคลื่นต่อเนื่องของหมิงและชิงทหารรบยุคเข้าไปในชายแดนไฮแลนด์นี้ถูกสร้างขึ้นรุ่นของพิชิต Miao ที่พูดน้อยหรือไม่มีลิ้นเดิมของพวกเขาส่งผลให้ในหลายภาษาและรูปแบบการแต่งกาย การเปรียบเทียบที่ทันสมัย​​เพื่อการนี​​้จะเป็นม้งทิ้งไว้ข้างหลังในประเทศลาวหลังจากที่สงครามลับ (อธิบายหลายย่อหน้าด้านล่าง) คนที่พูดภาษาลาวมีอำนาจเหนือกว่าในชีวิตทางสังคมและจะช้าถ่างออกจากม้งในเวสต์ แม้แต่ในประเทศเพื่อนบ้านไทยม้งลาวจะหยิ่งและมองว่าเป็นผู้อพยพผิดกฎหมายโดยนรกม้งไทยที่พวกเขาถูกจับบ่อยและเนรเทศกลับประเทศลาว ในฐานะที่เป็นหัวอย่างหนัก, จีนเกลียดนักรบป่าตะวันตกที่ชาวม้งได้สร้างชื่อเสียงให้กับเราเป็นอย่างชัดเจนสืบเชื้อสายโดยตรงจากการที่เป็นอิสระอย่างรุนแรง Sheng Miaozu ซึ่งเป็นที่รู้จักกันที่จะมีการอพยพเข้ามาในเขตแดนของภูเขากุ้ยโจวยูนนาน, กวางสี, และจังหวัดอื่น ๆ ที่จะหลบหนีการปกครองของจักรพรรดิจีน แต่โลกสมัยใหม่ได้ทำในที่สุดสิ่งอิมพีเรียลจีนไม่เคยสามารถทำได้: พิชิตเรา สเทิร์นม้งที่กำลังมองหาตัวตนและภาษาของพวกเขากลายเป็นเจือจางลงด้วยวัฒนธรรมตะวันตกที่โดดเด่นมากขึ้นของประเทศเจ้าภาพที่เป็นรุ่นใหม่รุ่นน้องพูดน้อยหรือไม่มีเลยม้ง
ความวุ่นวายในเอเชียหลังจากที่กบฏนักมวยในประเทศจีนเก็บภาษีหนักโดยราชวงศ์ชิงที่จะจ่ายเงินชดเชยกลับไปที่อำนาจอาณานิคมยุโรป, การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการกดขี่บังคับหลายม้ง / แม้วในไม่กี่ศตวรรษที่ผ่านมาเพื่อย้ายไปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลายอดีต "แม้ว" ที่อพยพไปอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้กลายเป็นม้งนำชุดเด่นภาษาและวัฒนธรรมของชาวบ้านที่เกี่ยวข้องของพวกเขา ส่วนใหญ่ยากจนเกษตรกรชาวม้งเติบโตฝิ่นนอกเหนือไปจากการดำรงชีวิตการเกษตรเพื่อที่จะจ่ายออกล่าจีนพ่อค้าหรือยี่ slavers ซึ่งเป็นเหตุผลที่ชาวม้งได้กล่าวว่า "Mus qev ทอมบ thiab Suav" ซึ่งแปลว่า "ไปกู้ยืมเงินจากยี่ และจีน "ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อราคาของตราสารหนี้ นอกจากนี้ยังช่วยไม่ได้ที่ผู้ปกครองอาณานิคมของฝรั่งเศสมีนโยบายการจัดเก็บภาษีหนักมือค้างจ่ายในเงินหรือฝิ่นและการจัดการเพื่อบีบในการรับสินบนและการทุจริตในระหว่างการเก็บภาษี บังคับให้ชาวม้งเกษตรกรที่สูงกับทางเลือกที่ยากลำบาก: เติบโตผลิตภัณฑ์ที่จะต้องมีการขายแล้วหันไปรอบ ๆ ที่จะจ่ายกลับกรรโชกฝรั่งเศสหรือเติบโตพืชฝิ่นและให้ตัดฝรั่งเศสซึ่งจะช่วยลดปริมาณของงานและ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการ ดินที่น่าสงสารของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และการเกษตร จำกัด รู้ของชาวม้งที่น่าสงสารเกษตรกรที่สูงหมายถึงการจ้างงานการใช้เทคนิคการเฉือนและเผาไหม้บ่อยปุ๋ยดินตามมาด้วยการอพยพกี่ปีต่อมาเมื่อสารอาหารที่กำลังเหนื่อย นี้มีส่วนทำให้จำนวนมหาศาลของตัดไม้ทำลายป่าและการทำลายถิ่นที่อยู่ของสัตว์ไม่ได้เป็นสิ่งที่ดี! ด้วยเหตุนี้ทางเลือกที่ชัดเจนคือฝิ่นซึ่งไม่ได้ดีที่ระดับสูงและบนดินที่ไม่ดี
ในช่วงที่ จำกัด ของเราในที่ราบสูงของลาวไทยและเวียดนามจนถึงห้าสิบปีที่ผ่านมาเราพบอเมริกันซีไอเอและถูกดึงเข้าสู่ความขัดแย้งเวียดนามเป็นเงาของอเมริกากองทัพ มานานกว่าทศวรรษที่ผ่านมาเราต่อสู้และเสียชีวิตเพื่อป้องกันไม่ให้กองทัพเวียดนามเหนือ (NVA) และองค์ประกอบของเวียดกและวัสดุสิ้นเปลืองจากการเข้าถึงเวียดนามใต้ที่ความรุนแรงของอเมริกัน servicemen ถูกส่งไปประจำ ซีไอเอ, ภายใต้หน้ากากของอากาศอเมริกา, บริษัท พลเรือนเอกชนในการร่วมมือลับกับ บริษัท ล็อคฮีด (ก่อนการควบรวมกิจการมาร์ติน), กำลังต่อสู้สงครามในอากาศและมีเราต่อสู้บนพื้นดินที่ออกจากประชาชนของเราที่จะใช้การต่อสู้เพื่อ ประจำ NVAเพื่อให้คุณคิดจากปริมาณของเลือดและอวัยวะภายในของเราให้ขึ้นต่อสู้เพื่อสาเหตุเพียงแค่มองไปที่วิธีการหลาย tonnages ถูกทิ้งระเบิดในลาว:  ระวางบรรทุกระเบิดขึ้นถูกทิ้งในลาวกว่าทุกระเบิดลดลงในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ทั่วยุโรปรวมกัน!
หมายเหตุ:  ต่อไปนี้ประกอบด้วยแถลงการณ์ขัดแย้งหลายม้งและหน่วยข่าวกรองอเมริกันอดีตและคนบริการค่อนข้างจะไม่พูดคุยเกี่ยวกับหรือจะปฏิเสธทันที แต่ผมเคยพูดคุยพออดีตม้งบัดกรีการรบแบบกองโจรที่จะรู้เรื่องราวและส่วนใหญ่ชาวม้งรู้ว่ามันเป็นอย่างดีเพียงแค่ไม่มีใครเคยต้องการที่จะเปิดเผยพูดคุยเกี่ยวกับมัน
การกระทำของคนของฉันในช่วงสงครามโลกครั้งความลับที่บันทึกไว้หลายพันชีวิตอเมริกันที่ค่าใช้จ่ายของหลายพันคนนับไม่ถ้วนของคนม้งการต่อสู้และไม่ได้นับความสูญเสียของพลเรือนที่ความเป็นจริงของ แต่หนึ่งกล่าวถึงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้านยาเสพติดของสิ่ง เพื่อช่วยการเงินสงครามและเก็บบางส่วนของค่าใช้จ่ายในการปิดงบดุลอเมริกัน, ซีไอเอที่ถูกกล่าวหาว่าช่วยให้ยาเสพติดการจราจรที่ถูกกล่าวหาว่าจัดทำโดยชาวม้งเกษตรกรผ่าน FMR ทั่วไปวังเปาซึ่งถูกกล่าวหาว่าส่งออกทันทีผ่านกองเรืออากาศอเมริกาและถูกกล่าวหาว่าขายทันทีเพื่อให้บริการคนอเมริกันบนถนนของไซ่ง่อน ในกระบวนการของการที่จะหลีกเลี่ยงรายละเอียดทางการเงินซีไอเอได้อย่างมีประสิทธิภาพกลายเป็นผู้ชายที่ต่อสู้อเมริกันไร้ประโยชน์เมื่อพวกเขากลายเป็นติดยาเสพติดเฮโรอีน (ดังนั้นครั้งต่อไปที่คุณเห็นสัตวแพทย์เวียดนามไม่มีที่อยู่อาศัยคุณจะรู้ว่าทำไม)นับจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดยาเสพติดยาเสพติดเอาเสียมากขึ้นกว่าโทรสนามรบ ถ้ามีของเหล่าผู้ถูกกล่าวหารายละเอียดเกี่ยวกับซีไอเอและค้ายาเสพติดเป็นจริงแล้วคนของฉันจะต้องตายในไร้สาระสำหรับความพยายามทำสงครามแม้ชาวอเมริกันที่ไม่ร้ายแรงเกี่ยวกับ!   นอกจากนี้ยังมีข้อร้องเรียนจากชาวม้งสู้ไม่ได้รับค่าจ้างหรือเงินสำรองที่เป็น ถูกฉาบฉวยและสำหรับทุกคนที่เรารู้ว่าทุกสิ่งที่ได้จ่ายเป็นเงินสดในสกุลเงินของสหรัฐฯดังนั้นผู้ที่รู้ที่ทุกคนนับล้านดอลลาร์ของเงินยาเสพติดไป ฉันไม่สามารถช่วย แต่สงสัยว่าเรื่องที่ถูกกล่าวหาอื่น ๆ ของซีไอเอได้รับการรับรองสงครามทุนยาเสพติด (เช่นอัฟกานิสถานในช่วง 1980, บางทีอัฟกานิสถานทันที?) เป็นจริงและวิธีการที่ดอลลาร์มากยาเสพติดหายไปหรือในกระเป๋าของตัวแทน ขุนศึกหรือ
ในขณะที่ฉันสามารถเข้าใจการมีส่วนร่วมม้งในการลักลอบค้ายาเสพติดที่ว่ามันเคยเป็นพืชเงินสดมาตรฐานมานานหลายศตวรรษและยังเป็นประเพณีที่ใช้ยาสำหรับวัตถุประสงค์และความจริงที่ว่าชาวม้งได้รับการต่อสู้เพื่อบ้านเกิดของผมอย่างแท้จริงไม่สามารถเข้าใจตรรกะของซีไอเอ ในการขายยาเสพติดที่ถูกต้องกลับไป servicemen ของตัวเองในไซ่ง่อน! นั่นก็เป็นสิ่งที่โง่ที่สุดที่เคย มันต้องขึ้นอยู่กับการส่ง£ 2,000 JDAM ฝนตกลงมาด้วยตัวคุณเอง friggin 'จีพีเอสประสานงาน (อัฟกานิสถานที่ 5 ธันวาคม 2001)
ดังนั้นขณะที่ผมได้ทำศัตรูที่ทรงอำนาจบางอย่าง ...
หากมีสิ่งหนึ่งที่เราไม่สามารถละเลยมันเป็นธรรมชาติของคนดื้อรั้นของฉัน การก่อกบฏในประวัติศาสตร์เป็นที่น่าสยดสยองมากกว่าและบางคนมีเวลาพอที่ยากที่เฝ้าดูการผ่าตัดหัวใจเปิดช่องทางแก้ปัญหาสุขภาพดังนั้นฉันจะให้มันสั้นกว่าที่ควรจะเป็นเพื่อให้ครอบคลุมหัวข้อนี้และละเว้นรายละเอียดกราฟิก พอที่จะพูดว่าม้ง / แม้วได้อยากให้บ้านเกิดสำหรับหลายพันปีดังนั้นความดุร้ายและความกระตือรือร้นของพวกเขาเพื่อกบฎสามารถนำมาประกอบกับสัญชาตญาณการอยู่รอด เมื่อถูกกดขี่จากวัฒนธรรมที่โดดเด่นไม่ว่าจะเป็นชาวจีนฮั่นในช่วงราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงหรืออำนาจอาณานิคมของฝรั่งเศสในอินโดจีนฝรั่งเศสม้ง / แม้วจะกบฏแม้แต่กับอัตราต่อรองที่เป็นไปไม่ได้ คนโดยไม่หวังบังคับให้เข้าสู่มุมบอกจะกินอาหารจินตนาการออกจากพื้นดินในขณะที่ท้องของพวกเขาคำราม: ที่คนจะบุกเข้ามาเมื่อมาถึงการผลักดันซุก ฉันเห็นมากของความคล้ายคลึงกันระหว่างม้ง / แม้วและสถานการณ์กดขี่ชาวปาเลสไตน์ที่ต้องเผชิญทุกวัน
ในทางตรงกันข้ามฉันยังได้เห็นความคล้ายคลึงกันระหว่างรัฐสมัยใหม่ของอิสราเอลและซีไอเอผู้ก่อตั้งเมืองลับของ Long เทียน (ลิเว็บไซต์ 98, ประชากรสูงสุด ~ 40,000) ซึ่งคนม้งต่อสู้อย่างรุนแรงเพื่อปกป้องและค่าใช้จ่ายทั้งหมด ความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่างรัฐยิวที่ทันสมัยและระยะยาวคือการที่เทียนถาวรม้งบ้านเกิดไม่เคยปรากฏ ในขณะที่สหราชอาณาจักรก็จะช่วยรักษาความปลอดภัยของการสร้างรัฐสมัยใหม่ของอิสราเอลที่สหรัฐอเมริกาเมาเราไปและซ้ายเราจะตายด้วย NVA และประเทศลาว (PL) ทีมนักล่าฆ่าไล่เราลงจะถูกฆ่าตาย en มวลใน ป่าของประเทศลาว ฉันรู้โดยตรงเพราะผมเกิดในค่ายผู้ลี้ภัย danky เป็นผลให้ครอบครัวของฉันต้องทนสัปดาห์ที่ซ่อนตัวอยู่ในป่าและคืนข้าม ( ว่ายน้ำ! ) ของแม่น้ำโขงที่จะไปถึงความปลอดภัยและเราสูญเสียญาติพี่น้องจำนวนมากที่จะ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ NVA / PL เหตุผลสำหรับการมีส่วนร่วมของชาวม้งในประเทศลาวในระหว่าง FMR ประธานาธิบดีจอห์นเคนเนดี้ "สงครามลับ" ไม่ได้ที่จะต่อสู้กับลัทธิคอมมิวนิสต์; มันก็จะพบบ้านเกิด ปฏิบัติการของซีไอเอที่เจรจาต่อรองกับ FMR ทั่วไปวังเปาเล่นกับจิตใจและความปรารถนาของชาวม้งบ้านเกิดโดยสัญญาว่าจะช่วยสร้างตรงที่มีเจเอฟเคซื้อออก สัญญาของบ้านเกิดเป็นอะไรบางอย่างที่มีการปวดร้าวในใจของทุกคนที่ม้ง / แม้วเดียวและจิตวิญญาณจากตั้งแต่การล่มสลายของ Jiuli เผ่าแม้วและซานในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ เหตุผลที่พวกเขาที่สองและสามรุ่นเด็กของอดีตซีไอเอได้รับคัดเลือกม้งสู้รบแบบกองโจรยังคงต่อสู้เพื่อวันนี้ในโซน จำกัด รัฐบาลลาวเป็นความฝันนี้ นี้เป็นความฝันที่เป็นจริงที่เกิดขึ้นและกินเวลานานถึงสิบสามเหนื่อยปีเลือดเป็นส่วนใหญ่พนักงานอากาศอเมริกาและกานักบิน FAC รู้ดี (กา FAC หรือ "ควบคุมอากาศไปข้างหน้า" อาสาสมัครกองทัพอากาศสหรัฐและเป็นนักบินกองทัพเรือที่อาสาที่จะ บินภารกิจการต่อสู้ลับในลาวและเป็น "แกะจุ่ม" โดยถูก de-จดทะเบียนจากทหารแล้วกลับเกณฑ์เป็นพนักงานของอากาศอเมริกาด้วยความช่วยเหลือจาก บริษัท ล็อคฮีด) นี้เมืองสวรรค์ในภูเขาขี่หมอกของภูเขาลาวเป็นที่รักยิ่งของชาวม้งที่มีอายุมากกว่าหลายคนที่รอดมาได้จนถึงวันนี้และยังจำได้ฉากของชีวิตประจำวันรวมทั้งพ่อแม่ของตัวเองและญาติคนอื่น ๆ แต่โอกาสใด ๆ ดังกล่าวของชาวม้งรัฐ อาจจะไม่เกิดขึ้นอีกครั้ง ซีไอเอออกไปเล่นม้งเป็นคอมมิวนิสต์เกลียดนินจาป่ามีความสามารถในการต่อสู้สงครามพร็อกซี่ของพวกเขาและช่วยนักบินกระดกถึงประธานาธิบดีสหรัฐเลือกสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐและ บริษัท ล็อคฮีด เรามีกองทัพพร็อกซีของอเมริกา ความจริงก็คือในขณะที่เราเป็นและยังคงเป็นนินจาป่าเราแค่อยากและอาจจะต้องการบ้านเกิดบ้า 'เพื่อให้เราสามารถถูกทิ้งไว้ตามลำพังในความสงบเหมือนคนอื่น ๆ ม้งสามารถดูแลน้อยถ้าเวียดนามเป็นคอมมิวนิสต์หรือไม่
เพื่อพิสูจน์จุดแดกดันได้รับนี้มันเป็นม้ง / แม้วในประเทศจีนที่สนับสนุนและช่วยขับเคลื่อนเหมาเจ๋อตงสู่อำนาจโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาอยู่ใกล้ความพ่ายแพ้นำขึ้นไปและในช่วง Long March ไม่เชื่อฉัน มองมันขึ้นเขามาจากหูหนานจังหวัดชายแดนอดีตกับประวัติศาสตร์ม้ง / แม้วยาว ผู้ชายที่ไม่ได้พูดเลียของ Mandarin และเมื่อเขาไม่ลองเขามีสำเนียงหูหนานหนามากหากคุณไม่ได้รู้อยู่แล้วว่าเหมาเจ๋อตงเป็นผู้ก่อตั้งประเทศจีนยุคใหม่ของรัฐคอมมิวนิสต์เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจในโลก ในขณะที่มันเป็นระบบที่ดีบนกระดาษจะไม่ให้ทุกคนมีแรงจูงใจที่จะทำงานหนักและการขาดเสรีภาพและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างแท้จริง, อย่างบ้าคลั่งลึกครับ เก็บไว้ในใจก็ไม่ระบบการเมืองคอมมิวนิสต์ที่มีการเปิดประเทศจีนเข้ามาในโรงไฟฟ้าเป็นอยู่ในปัจจุบันและการเจริญเติบโตมันเป็น "ลัทธิคอมมิวนิสต์ที่มีลักษณะจีน" ในคำอื่น ๆทุนนิยม . อะไรที่ผิดธรรมดา friggin '!
ไม่ว่ากรณีม้ง / แม้วคอมมิวนิสต์ในประเทศจีนได้รับประโยชน์ (ในการโพสต์ของเหมาเจ๋อตงครั้ง) จากลัทธิคอมมิวนิสต์ในหลายประการ ตัวอย่างเช่นพวกเขาจะได้รับการยกเว้นพร้อมกับชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ จากเด็กคนหนึ่งนโยบาย พวกเขายังมีการเฉลิมฉลองทั่วประเทศและจัดแสดงให้กับนักท่องเที่ยวที่เป็นสมบัติของชาติจีน รัฐบาลจีนก็ฉลาดพอที่จะหลอกให้อิสระสำหรับจังหวัดชายแดนอดีตที่ม้ง / แม้วและชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่หลีกเลี่ยงความผิดพลาดที่ทำโดยราชวงศ์หน้าที่แล้ว ในประเทศจีนยุคใหม่, Chiyou ไม่ได้เป็นปีศาจที่เขากำลังทาสีตามรุ่นจีนก่อนหน้านี้แม้ว่าข้อมูลที่ผิดคือยังคงมีออก ม้ง / แม้วพระสังฆราชขณะนี้มีการเฉลิมฉลองทั่วประเทศเป็นหนึ่งในบิดาผู้ก่อตั้งของอารยธรรมจีนพร้อมกับ Yan Di และ Huang Di ดีที่สุดของทั้งหมดม้ง / แม้วจะไม่ Sinicized กวาดต้อนแม้ว่าน้องม้ง / แม้วมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นดูดซึมเข้าสู่วัฒนธรรมโฮสต์ที่โดดเด่นเช่นเดียวกับม้ง / แม้วอื่นใดก็ได้ทั่วโลก ถ้าแม้จะมีริบหรี่แห่งความหวังสำหรับการอยู่รอดของตัวชาติพันธุ์ม้ง / แม้วไปในอนาคตมันจะอยู่ในสถานที่เหล่านี้ที่รัฐบาลได้วางความพยายามในการรักษาคน, ภาษาและวัฒนธรรมที่มีชีวิตอยู่
"สงครามลับ" ในขณะที่ไม่มีความลับมากเป็นเอกสารวิกิพีเดียสำหรับทุกคนที่มีเวลาที่จะอ่านมันมันไม่ได้เกือบเป็นที่ที่สมบูรณ์แบบที่ฉันต้องการเห็น แต่ให้รุ่นสรุปของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เสียบลับของสงครามและอเมริกันถอนตัวจากเวียดนามและคุณเรียนรู้วิธีการและทำไมม้งมาถึงเวสต์พวกเราสัญญาว่าบ้านเกิดและพันธมิตรของเราล้มเหลวเราทิ้งเราให้ตายในป่าดังนั้นไม่กี่คนที่ชาวตะวันตกที่มีความเห็นอกเห็นใจ (ส่วนใหญ่เป็นนิกายลูเธอรัน) ก็จะช่วยกันนำมาให้เราที่นี่เพื่ออพยพใหม่ในชีวิต  เราได้อย่างน้อยที่ได้รับของเรา สิทธิที่จะได้มาที่นี่   นี้ไม่ได้แก้ตัวครั้งแรกที่สอง, สามหรือม้งรุ่นที่สี่จากการใช้บัตรการแข่งขันหรือข้ออ้างอื่น ๆ ที่จะอธิบายเบี่ยงเบนนิ่งชีวิตทางอาญาของพวกเขา Ghettoism ยาเสพติดแก๊งโสเภณีการข่มขืน, ปล้น, ขโมยข่มขืน, ฆาตกรรม, ฯลฯ ไม่สามารถขอเพียงบนพื้นฐานของ "แต่ฉันม้ง" ความคิด คุณเป็นสิ่งที่คุณทำให้ตัวเองออกมาเป็นเพราะมันสะท้อนให้เห็นว่าคุณเป็นคนที่ไม่หยุดเพื่อให้ส่วนที่เหลือของเราชื่อ bad!
ในระหว่างการพลัดถิ่นของเราทั้งหมดม้ง / แม้วได้เอาส่วนเล็ก ๆ ของซาน Miao ในมุมไกลของโลก ขณะนี้มีสามกลุ่มม้ง / แม้วสำคัญ:
  • Ghao Xiong (ตะวันออก Miao) กับกลุ่มชื่อ "Boub Ghab Xongb"
  • HMU (เซ็นทรัล Miao) โดยมีชื่อ "Hmub รายการ" ส่วนรวม
  • ม้ง (ตะวันตกม้ง / แม้ว) กับกลุ่มชื่อ "PEB Hmoob / Beb Hmongb"
และเพียงแค่โดยบังเอิญชะตากรรมจะได้มันว่าเราจะแบ่งออกเป็นสามกลุ่มหลักเช่นเดียวกับในช่วงซาน Miao เราหายไปหลายส่วนของตัวตนเดิมของเรา, ประวัติศาสตร์ของเราและประเพณีของเรา ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือความจริงที่เราหลายคนเกาหัวของเราเกี่ยวกับคำถามหรือไม่ว่าชาวม้งแม้วและมีความสัมพันธ์กัน (หลายม้งสเทิร์นไม่เคยได้ยินแม้วหรือปฏิเสธเครือญาติ) อื่น ๆ หนึ่งเป็นตะเกียบ (เราไม่ได้ใช้มันอีกต่อไปยกเว้นม้งในประเทศจีนและเวียดนาม) แม้เราม้งของเวสต์ยังหนีไม่พ้นที่จะเปลี่ยน ตัวอย่างเช่น Hmoob Dawb (ม้งขาว) นำมาใช้จริงม้งชุด Ntsuab (สีเขียวม้ง) เมื่อครั้งแรกที่เราอพยพไปอยู่ประเทศลาวที่จะแสวงหาผู้ลี้ภัยจากควิงราชวงศ์ความโกรธและเรานำมาลงในเวสต์กับเรา ในความเป็นจริงชุด Hmoob Dawb เป็นจริงมากขึ้นเช่นเดียวกับสิ่งที่พวกเขาสวมใส่ใน Wenshan, ยูนนาน, จีน (ม้งทั่วโลกรู้ว่าเมืองนี้เป็น "Lag Paj Tawg" ซึ่งเป็นจริงการผสมผสานของชาวม้ง Dawb และ Ntsuab) การสูญเสียประวัติศาสตร์ของเราส่วนมากของเราเพียงได้รับการยอมรับว่านี่คือสิ่งที่เรามีและที่เราอยู่คนเดียวเป็นจำนวนมากม้งตะวันตกโง่เชื่อว่าเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวและเป็นทายาทเพียงคนเดียวที่มรดกโลกนี้มีสีสัน ที่จะยอมรับม้ง / แม้วมรดกของเราและโอบกอด Miao ญาติของเราคือการพูดว่า " FU จีนอิมพีเรียล คุณพยายามที่จะกำจัดเรา แต่ฉันยังคงยืนอยู่ที่นี่และคุณตายไปนานแล้ว . "เราทุกคนถือชิ้นส่วนของซาน Miao ในหัวใจของเราเท่านั้นดังนั้นเมื่อเรากำลังสหรัฐเป็นหนึ่งในทั้งสามกลุ่มม้ง / แม้วจะซาน แม้วอย่างแท้จริงที่เคยลุกขึ้นมาอีก
ดังนั้นอีกครั้งเป็นม้งอะไร?
ครั้งที่มีคนไปถามผมอีกว่า "สิ่งที่เป็นม้ง" ฉันจะยังคงบอกพวกเขาในสิ่งเดียวกัน หากพวกเขาต้องการที่จะรู้ว่าเรื่องราวทั้งหมดพวกเขาสามารถทำมากของการวิจัยหรือพวกเขาสามารถอ่านพูดจาโผงผาง Facebook ของฉัน มันอาจจะไม่ถูกต้อง 100% เพราะทุกคนมีการตีความของตัวเองของประวัติศาสตร์บนพื้นฐานของมัน (ขอบคุณอีกครั้งเพื่อคนโง่ที่ ... ฉินชิ Huangdi) แต่จะดีพอที่จะให้คุณเริ่มต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น