วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ประวัติศาสตร์ม้ง ตอน อาณาจักรฉู่ Teb chaws TUAM TSHOJ

ประวัติศาสตร์ม้ง ตอน อาณาจักรฉู่ Teb chaws TUAM TSHOJ
.........Tuam Tshoj (Chu)อาณาจักรฉู่ กษัตริย์มีพระนามว่า ฌ้อป้าหวัง(Tshoj Paj Vaj) หรือ ฉู่ป้าหวัง (กษัตริย์ฌ้อผู้ยิ่งใหญ่) ชื่อเดิมของเขาคือ เซี่ยงอวี่(Xooj yij) เกิดเมื่อ 232 ปีก่อนคริสตกาล ตรงกับยุคจ้านกว๋อ สมัยราชวงศ์ฉิน ที่เมืองเฉียนตง แคว้นฌ้อ หรือ แคว้นฉู่ (ปัจจุบันครอบคลุมดินแดนของมณฑลหูหนาน, มณฑลหูเป่ย์, ฉงชิ่ง, มณฑลเหอหนาน, มณฑลอานฮุย และบางส่วนของมณฑลเจียงซูและมณฑลเจียงซี) เมืองเฉียนตงเป็นเมืองที่มีชาวม้ง(เหมียว)อาศัยอยู่มากที่สุด
..........ตามบันทึกประวัติศาสตร์จีน เเละเรื่องเล่านิทาน เราก็รู้เเล้วว่าประวัติศาสตร์ม้งนั้นมีมานานกว่า 5,000 ปี มาเเล้ว เมื่อ 2,500 ปีก่อนคริสตกาล ชนเผ่าม้งมีหัวหน้าเผ่าชื่อ ซือโหยว(Txiv Yawg)อาศัยอยู่บริเวณเเม่น้ำหวงเหอ ได้ต่อสู้ กับ หวงตี้ ที่เมือง จิ้วหลู่ (Cuaj Luj: yog Cuaj Xeem Pab pawg Neeg Ntawm Txiv Yawg) หลังจากสิ้นสมัยของ ซือโหยว ชนเผ่าม้งได้ออกจากบริเวณเเม่น้ำหวงเหอ ลงไปทางทิศตะวันตกเเละทิศใต้ของเเม่น้ำหวงเหอ ก่อตั้งอาณาจักรใหม่ ซื่ออาณาจักร ซานเหมี่ยว 三苗 หรือ Peb Hmoob ตรงกับสมัยราชวงศ์เซี่ย(อณาจักรนี้ประกอบไปด้วยม้ง 3 กลุ่มใหญ่ด้วยกัน คือ Hmong/ม้ง, Hmub/มู้, เเละGhoxong/Qos xyooj อยู่ระหว่าง หูหนาน กุ้ยโจว้ เเละยูนนาน อณาจักรซานเหมียวปกครองมาได้ 1,000 กว่าปีก่อนคริสตกาล ช่วงระหว่างสร้างอณาจักรซานเหมียว 三苗 นั้นชนชาติม้ง ได้เจริญรุ่งเรืองถึงที่สุด ช่วงเวลานี้ม้งก็มีกษัตริย์ชื่อ เฒ้าเเถ เเละฮัวทั๋ว หลังสิ้นยุคอาณาจักรซานเหมียว (Peb Hmoob) ต่อมา 500 ปี ก่อนคิสตกาล เเผ่นดินจีนอันกว้างใหญ่ไพศาล ชนเผ่าต่างๆได้ก่อกำเนิดชุมชนเเละขยายเป็นรัฐ เป็นเเคว้นต่างๆมีอยู่ถึง 7 เเคว้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเเคว้นฌ้อ(Tshoj) หรือ ฉู่ ซึ่งเป็นอาณาจักรของม้ง ต่อมา 221 ปีก่อนคริสตกาล แคว้นฉิน เเห่งตะวันตก ได้มารุกรานทำศึกกับเเคว้นฉู่ เเละ รบชนะไปในขณะนั้น(ต่อมาเเคว้นฉินรบชนะทั้ง 7 รัฐ เเละตั้งตนเป็น ฉินซีฮ้องเเต้) ผู้นำของฉู่ คือ เซียน
เอียน ได้ตายไปในในสนามรบ ก่อนเขาตายเขาได้พูดออกมาว่า"ผู้ที่จะล้มล้างฉินได้ต้องเป็นฉู่เท่านั้น เเม้จะเหลือ
เพียงน้อยนิด" เมื่อ 206 ปีก่อนคริสตกาล เซียงหวี่ ซึ่งเป็นหลานของเซียนเอียน นำทัพไปปราบ รัฐฉิน เเละรัฐต่างๆพ้ายเเพ้เเก่เซียงหวี่ เเห่งรัฐฉู่ Tshoj เซียงหวี่ ขึ้นครองแผ่นดินจีน เป็น ฌ้อป้าหวัง หรือ ฉีฉู่ป้าหวัง (TUAM TSHOJ) กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่เเห่งฌ้อ หลังครองราชได้เพียง 4 ปี หลิวปังเเห่งฮั่นอ๋อง ซึ่งเป็นพี่น้องร่วมสาบานกับเซียงหวี่ ได้ทรยศต่อเซียงหวี่ หลิวปังรวบรวมเเคว้นต่างๆ เข้าทำสงครามกับเซียนหวี่ เรียกว่าสงคราม ฉู่-ฮั่น สุดท้าย เซียงหวีเป็นฝ้ายเเพ้ เเละได้ฆ่าตัวตายที่ริมฝังเเม่น้ำอู่เจียง
............
............เรื่องราวของเซียงหวี่(ฌ้อป้าหวัง)ได้รับการเล่าขานสืบต่อกันมาในวัฒนธรรมจีนจนถึงปัจจุบัน เเละได้นำมาทำเป็นบทละคร ภาพยนตร์ หนึ่งในนั้นคือ ซีรีย์จีน ฉู่ฮั่นศึกชิงบัลลังก์สะท้านปฐพี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น