วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

“ม้ง” สูงวัย อ.ภูซาง จ.พะเยา จดทะเบียนรับ “วาเลนไทน์”

นายวิบูลย์ จิรภากรณ์ นายอำเภอภูซาง จ.พะเยา เปิดเผยว่า เนื่องวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ทุกปีเป็นวันแห่งความรัก ทางอำเภอได้ให้บริการจดทะเบียนสมรสคู่รักที่ต้องการจดทะเบียนสมรสในวันนี้ ปรากฏว่าได้มีคู่รักหนุ่มสาวที่ผ่านกำลังแต่งงาน และบางคู่ผ่านการแต่งงานมาแล้ว ยื่นขอจดทะเบียนสมรสทั้งหมดจำนวน 12 คู่ โดยคู่สมรสได้เดินทางมาขอจดทะเบียนสมรสตั้งแต่ในเวลา 06.00 น. ณ ฝ่ายทะเบียน อ.ภูซาง นอกจากนี้ยังมีคู่ที่สร้างความฮือฮาและความประทับใจท่ามกลางการจัดงานวันน้ำอ้อยหวานและของดี ต.สบบง ซึ่งจัดโดยเทศบาลตำบล(ทต.)สบบง พบว่ามีคู่รักวัยดึกเป็นประชาชนชาวม้ง หมู่ 9 ต.สบบง อ.ภูซาง มาร่วมฉลองวันแห่งความรักและจดทะเบียนสมรสด้วย คือ นางย่ามอ และ นายปู่คัวดั่ว วรัญญูนุกูล ฝ่ายชายอายุ 83 ปี ฝ่ายหญิงอายุ 78 ปี นับเป็นคู่รักที่มีอายุมากที่สุดที่ได้จดทะเบียนสมรสในครั้งนี้ในท้องที่ อ.ภูซาง หรืออาจจะเป็นคู่ที่มีอายุสูงสุดจดทะเบียนสมรสใน จ.พะเยาด้วย
ด้านนายสมพน พึ่งพวก นายกเทศมนตรีตำบล(ทต.) สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา กล่าวว่า สำหรับ ทต.สบบง ได้จัดงานน้ำอ้อยหวานและของดีตำบลสบบง มีขบวนแห่ของดีจาก 12 หมู่บ้าน และ กลุ่ม อสม.ต.สบบง มาร่วมเดินขบวนสื่อถึงวิถีชีวิตที่มีความงดงามด้านอาชีพเกี่ยวกับอ้อยที่มีมาอย่างยาวนานให้แก่ผู้คนทั่วไปประจักษ์ในครั้งนี้ และที่สำคัญได้มีคู่สมรสที่จดทะเบียนสมรสและทางนายอำเภอได้มอบหนังสือจดทะเบียนสมรสพร้อมกับของขวัญวันแห่งความรักให้แก่คู่สมรสทั้ง 12 คู่ด้วย
“จะเห็นได้ว่าความรักไม่มีแบ่งแยกกลุ่มชาติพันธุ์ ไม่มีแบ่งแยกอายุ ดังนั้นทุกคนรักกันไม่เฉพาะแต่ในวันแห่งความรักเท่านั้น หากแต่รักในการสืบสานอาชีพแห่งภูมิปัญญาคือน้ำอ้อย และรักในความสามัคคีญาติพี่น้อง ดังนั้นวันน้ำอ้อยหวานและวันแห่งความรักของ ต.สบบง คือ การแสดงความรักที่แบ่งปันแก่ผู้อื่นอย่างเสมอภาค” นายสมพน กล่าว
ข่าวจาก โพสต์ทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น