วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2554

"ปีใหม่ม้ง"บ้านบวกเต๋ย

วันนี้ (28ธ.ค.) ที่บ้านบวกเต๋ย ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ชุมชน 12 เครือข่ายชาวเขาเผ่าม้งในจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานสืบสานประเพณีปีใหม่ม้งหรือ น่อ เป๊ โจ่ว ประจำปี 2555 เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้านขนบธรรมเนียมของชาวเขาเผ่าม้ง พร้อมทั้งสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ตลอดจนช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเพณีของชาวเขาเผ่าม้งออกสู่สายตาสาธารณชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้าชมกิจกรรมประเพณีดังกล่าว ทั้งนี้ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน มีขบวนแห่ในชุดชาวเขาที่สวยงาม เพื่อรณรงค์กิจกรรมการทำดีของชาวเขา ตลอดจนต่อต้านยาเสพติดและอบายมุขทุกชนิด โดยในช่วงเช้ามีกิจกรรมการถวายพระพร การแสดงเต้นประกอบเพลงภาษาชาวเขา การแข่งขันการเล่นลูกข่างไม้ การแข่งขันยิงหน้าไม้ การโยนลูกช่วง การฟัดข้าว

สำหรับกิจกรรมที่โดดเด่นของงานนี้ก็คือ การแข่งขันรถล้อเลื่อนไม้หรือการแข่งขันรถภูเขา ที่ทำจากไม้ไหลลงมาจากบนดอยสูง โดยผู้ขับต้องใช้เท้าทั้งสองสองบังคับรถ แล้วใช้มือดึงคันโยกในการเบรค โดยในการแข่งขันมีการเฉี่ยวชนกันบ้างแต่ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ความสนใจเข้าชมจำนวนมาก

นายบุญเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับวันปีใหม่ม้งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 2 หลังจากฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงาน และร่วมกินเลี้ยงฉลองกัน 3 วัน 3 คืน โดยจัดกิจกรรมเวียนไปตามหมู่บ้านต่างๆ 12 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปีนี้หมู่บ้านบวกเต๋ย รับเป็นเจ้าภาพ โดยมีการจัดกิจกรรม ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวเขาเผ้าม้งหลายอย่าง ทั้งการละเล่นทอยลูกข่างไม้ซึ่งเป็นของเล่นของเด็ก การฟัดข้าวแข่งขัน ซึ่งเป็นหน้าที่ของหญิงสาวและแม่บ้าน การโยนลูกช่วงซึ่งเป็นการหาคู่ของชนเผ่า และการเล่นล้อเลื่อนไม้ ซึ่งแต่เดิมชาวเขาเผ่าม้งใช้ในการเลื่อนขนไม้ขนฟืนในป่าลงจากยอดดอยมาในหมู่บ้าน แต่ได้ปรับเปลี่ยนเรื่อยมานำมาเลื่อนแข่งกัน และถูกบรรจุเป็นกีฬาเอ็กซ์ทรีมชนิดหนึ่งซึ่งได้รับความสนใจจากชาวต่างประเทศอย่างมาก

ข่าวจาก เดลินิวส์
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น