วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551

นายหวาง เฟยหง หนุ่มชนชาติม้งที่ฝึกอู่ซู่ (วิทยายุทธจีน)


วัฒนธรรมชนชาติม้งเป็นวัฒนธรรมที่น่าสนใจยิ่งในวัฒนธรรมชนชาติส่วนน้อยของจีน โดยเฉพาะวิทยายุทธเก่าแก่ของชนชาติม้งได้มีการเผยแพร่จากผู้คนที่นิยมฝึกอู่ซู่ทั้งของจีนและต่างประเทศ ในรายการชนชาติส่วนน้อยของจีนวันนี้ เราไปรู้จักนายหวาง เฟยหง ตัวแทนผู้ฝึกอู่ซู่ของชนชาติม้งกันค่ะ

เสียงที่ท่านฟังอยู่นี้คือเสียงของพิธีมอบรางวัลการประกวดผู้ฝึกอู่ซู่ในรายการโทรทัศน์ที่นายหวาง เฟยหงเข้าร่วมเป็นครั้งแรก การประกวดครั้งนี้ทำให้หวาง เฟยหงกลายเป็นดาราอู่ซู่ที่มีชื่อเสียงมากของจีน

เมื่อปี 2006 รายการประกวดทางโทรทัศน์ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน หวาง เฟยหงก็สมัครเข้าร่วมการประกวดอู่ซู่ที่จัดขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจีน เขานำรายการที่เรียบเรียง กำกับและแสดงเองส่งเข้าประกวด และได้รับรางวัลชนะเลิศของการประกวดครั้งนี้

นายหวาง เฟยหงเกิดในเขตเขาของจังหวัดปกครองตนเองชนชาติม้งและชนชาติต้งเฉียนตงหนาน มณฑลกุ้ยโจว ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่นั่นมีชาวม้งและชาวต้งอาศัยกันอยู่เป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับเด็กที่โตขึ้นในเขตเขา เมื่อสมัยเด็ก หวาง เฟยหงก็เคยเลี้ยงวัวและตัดฟืน เมื่ออายุ7ขวบ เขาเริ่มสนใจอู่ซู่ และได้เรียนกังฟูชนชาติม้ง ครั้นอายุ15-16ปี เขาได้ดูหนังของหลี่ เสี่ยวหลง เป็นครั้งแรก ยิ่งหลงใหลในอู่ซู่อย่างมาก เขาจึงได้ผสมผสานวิชากังฟูชนชาติม้งกับJKD (jeet kune do) ที่สร้างโดยหลี่ เสี่ยงหลงอย่างกลมกลืน เขาบอกว่า

"JKD (jeet kune do) ของหลี่ เสี่ยวหลงเหมือนหมัดมวยซานดาของจีนและการชกมวยของตะวันตก การชกมวยของตะวันตกใช้ฝีเท้าที่เบาและเร็วมาก ส่วนซานดาของจีนใช้การเตะ ชกต่อย ท่มเหวี่ยง และจับ ถ้าห่างไกลหน่อยก็ใช้เท้าเตะ ถ้าใกล้หน่อยก็ใช้หมัดชก ใกล้เข้ามาอีกก็จะใช้วิธีทุ่มเหวี่ยง นี่คือลักษณะพิเศษของหมัดมวยซานดาของจีน"

แม้หวาง เฟยหงได้ฝึก JKD แต่ก็ยังคงรักษาลีลาอู่ซู่ของชนชาติม้งไว้ ต่อมา หวาง เฟยหงได้สอบเข้าคณะนาฎศิลป์ชนชาติในท้องถิ่นด้วยฝีมืออู่ซู่อันยอดเยี่ยม ในคณะนาฎศิลป์ เขานอกจากฝึกอู่ซู่แล้ว ยังฝึกร้องเพลง เต้นรำและบรรเลงดนตรี เป็นต้น

แต่การทำงานในคณะนาฎศิลป์ไม่ใช่ความใฝ่ฝันของหวาง เฟยหง เวลาผ่านไปหนึ่งปี เขาเดินทางมากรุงปักกิ่งคนเดียว แรกๆ เขาทำงานเป็นพนักงานขายถุงเท้า ซ่อมรถ ส่งฟิล์ม และเป็นนักแสดงในหมู่บ้านชนชาติ เขาเล่าวว่า

"งานเหล่านี้ที่ผมเคยทำล้วนห่างจากความใฝ่ฝันของผมมาก ผมทำงานเหล่านี้ก็เพื่อเลี้ยงตัวเองให้ได้ก่อน แล้วค่อยทำให้ความฝันของตนกลายเป็นความจริงขึ้น สิ่งที่ยากที่สุดในตอนแรกก็คือ ไม่มีเพื่อน ไม่มีทิศทาง และมีแรงกดดันมาก แต่ผมเชื่อว่าการเรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมายไว้ เมื่อมีโอกาส จึงจะแสดงความสามารถของตนได้"

ช่วงสองปีในปักกิ่ง หวาง เฟยหงเก็บเงินได้ 10,000 หยวน เขาได้ออกจากหมู่บ้านชนชาติ และใช้เงินก้อนนี้จัดตั้งทีมการแสดง เริ่มตระเวณไปแสดงที่เมืองเล็กและเมืองขนาดกลางทั่วประเทศ ได้รับความนิยมจากผู้ชม

"หลายคนดูการแสดงของเราแล้วบอกว่าผมเหมือนหลี่ เสี่ยวหลงมาก ผมออกแบบชุดของหลี่ เสี่ยวหลง ผสมวัฒนธรรมชนชาติส่วนน้อยกับกังฟูจีนเข้าด้วยกันอย่างลงตัว"

ความสำเร็จของการแสดงทำให้หวาง เฟยหงมีความเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น เขาจึงตัดสินใจที่จะเข้าร่วมรายการประกวดผู้ฝึกอู่ซู่ปี 2006 เขาสวมชุดที่ออกแบบด้วยตนเอง นำรายการที่เรียบเรียง กำกับและแสดงด้วยตัวเองส่งเข้าร่วมการประกวด และชนะการประกวดด้วยวิชาอู่ซู่ของชนชาติม้ง กลายเป็นดาราอู่ซู่ที่มีชื่อเสียงของจีน

บุคลิกภาพ และความสามารถของเขาได้รับความสนใจจากผู้กำกับภาพยนต์ฮ่องกงมาก จนมีโอกาสแสดงเป็นพระเอกในละครทีวีต่างๆ

ปัจจุบัน หวาง เฟยหงทำความฝันของตนเป็นความจริงแล้ว แต่เขาเห็นว่า นี่คือการเริ่มต้นของความฝันเท่านั้น เขายังต้องการเผยแพร่อู่ซู่ของชนชาติม้งไปทั่วโลก

2 ความคิดเห็น: